Thiếu ngủ! Bạn đang tự giết chính mình.

Giấc ngủ giúp cho sức khỏe tốt, đầu óc minh mẫn, tràn đầy năng lượng khi bước vào ngày làm việc mới. Ông bà ta vẫn thường nói “ăn được, ngủ được là tiên”. Vậy nên, chỉ cần 1 vài đêm mất ngủ, bạn sẽ thấy ngay cơ thể mình đang “xuống cấp” trầm trọng”

Mất ngủ là khi bạn cảm thấy trằn trọc, đi vào giấc ngủ vào ban đêm, ngủ không đủ giấc, và giấc ngủ không đủ chất lượng. Mất ngủ ngắn hạn kéo dài một hoặc hai đêm có thể chỉ gây khó chịu, nhưng không ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe. Tuy nhiên, nếu mất ngủ kéo dài hơn ba ngày mỗi tuần trong thời gian ba tháng trở đi sẽ là một câu chuyên khác. Đây là loại mất ngủ lâu dài có thể gây ra những rủi ro sức khỏe tâm thần và thể chất nghiêm trọng cho những người trải nghiệm nó.

Mất ngủ tác hại đến thể chất và tinh thần của chúng ta như thế nào?

Về thể chất, mất ngủ mãn tính có liên quan đến huyết áp cao, tăng cân, hệ thống miễn dịch suy yếu, và nguy cơ viêm nhiễm tăng cao, có thể dẫn đến một loại bệnh bao gồm bệnh tim, ung thư và tiểu đường. Khi chúng ta không ngủ đủ giấc, gần như mọi khía cạnh trong cuộc sống của chúng ta đều bị ảnh hưởng. Hiệu suất công việc có thể suy giảm, hoạt động xã hội có thể bị cản trở .

Về tinh thần, không ngủ đủ giấc có thể gây ra các triệu chứng trầm cảm, khó chịu, kém tập trung, lo âu và tinh thần kiệt quệ. 

Bản án là gì?

Sau khi tiến hành một nghiên cứu kéo dài 40 năm tại Đại học Arizona, các nhà nghiên cứu đã kết luận rằng những người bị chứng mất ngủ mãn tính có nguy cơ tử vong sớm hơn 58%.  Mặc dù chứng mất ngủ gần như không bao giờ là nguyên nhân chính gây tử vong, tuy nhiên thiếu ngủ có thể gây bất lợi cho chất lượng cuộc sống của người đang trải qua nó. Nó có thể góp phần gây ra tai nạn và một loạt các vấn đề sức khỏe thể chất và tinh thần. 

Nếu bạn đang trải qua chứng mất ngủ dai dẳng hoặc nếu giấc ngủ kém chất lượng đang tàn phá cuộc sống của bạn, hãy hãy kiểm tra lại những điều sau đây:

  1. Thói quen sinh hoạt
  2. Thực đơn bữa tối
  3. Hoạt động, thể thao trước khi ngủ
  4. Cách bố trí phòng ngủ.
  5. Chất lượng bộ chăn ga gối.

 

Tham khảo thêm: 5 MẸO ĐỂ CÓ GIẤC NGỦ NGON