Giấc ngủ đối với sức khỏe phụ nữ trung niên

Nhiều chị em khi bước sang tuổi giao mùa hoang mang lo lắng khi đột nhiên rơi vào tình trạng mất ngủ mà không rõ nguyên nhân. Nhưng càng hoang mang, lo lắng, chị em lại càng khó tìm lại giấc ngủ quý giá của mình. Khi phụ nữ bước đến ngưỡng cửa tuổi 40, giấc ngủ ngon trở thành điều xa xỉ do những thay đổi, rối loạn bộ hormone nữ trong cơ thể giai đoạn này ảnh hưởng toàn diện đến thể chất và tinh thần người phụ nữ.

Nghiên cứu về chất lượng giấc ngủ ở phụ nữ từ 35 - 65 tuổi đăng trên Tạp chí của Hiệp hội Y tế Brazil cho thấy, 81% phụ nữ bị gián đoạn giấc ngủ và 49% người trong số này khó có thể ngủ lại. Bên cạnh đó, các nghiên cứu chỉ ra rằng, thiếu ngủ kéo dài làm tăng 48% nguy cơ mắc bệnh tim, khiến 25% tế bào não tổn thương không thể phục hồi, tăng khả năng mắc các bệnh lý trầm cảm, cao huyết áp, tiểu đường, ung thư...

Các vấn đề chị em thường gặp là khó đi vào giấc ngủ, giấc ngủ bị gián đoạn, không ngủ lại được. Chỉ sau một vài đêm mất ngủ, làn da đã “xuống cấp” thấy rõ. Tình trạng mất ngủ kéo dài được chứng minh khiến da lão hóa nhanh chó


Giấc ngủ sâu được ví như “liệu pháp phục hồi” xóa tan căng thẳng, mệt mỏi, giúp cơ thể hồi phục sau một ngày dài làm việc. Giấc ngủ sâu từ 0 giờ đến 5 giờ sáng là lúc cơ thể nghỉ ngơi thực sự và tiết ra nhiều hormone để cân bằng sức khỏe, nâng cao sức đề kháng.

Do đó, khi cơ thể thiếu ngủ, chị em sẽ nhìn thấy ngay những ảnh hưởng trực quan như mệt mỏi, uể oải, mỏi mắt, kém tập trung, nhan sắc xuống cấp. Mất ngủ lâu ngày còn dẫn đến sạm da, bệnh béo phì, suy giảm trí nhớ, stress mãn tính, thậm chí có thể mắc bệnh tim mạch, tổn thương hệ tiêu hoá, suy giảm sinh lý,… Như vậy, hệ lụy của mất ngủ ảnh hưởng rất trầm trọng đến sức khỏe toàn thân, tâm lý và hành vi của mỗi người.


Mất ngủ ở phụ nữ trung niên không bị ảnh hưởng nhiều bởi yếu tố ngoại sinh mà có nguồn gốc từ chính những thay đổi bên trong cơ thể. Để tìm lại giấc ngủ ngon, chị em không nhất thiết phải tìm đến các loại thuốc để rồi dần bị phụ thuộc mà thay vào đó là áp dụng những phương pháp chống mất ngủ sau đây:

  • Đi ngủ đúng giờ vào mỗi đêm và thức dậy đúng giờ mỗi sáng. Không ngủ quá nhiều vào ban ngày hay quá 7-8 giờ/ngày.
  • Đừng bắt mình ngủ khi chưa có nhu cầu. Chỉ nên đi nằm khi cơ thể có nhu cầu ngủ thực sự và để có giấc ngủ ngon, trước khi ngủ nên đọc sách hay nghe nhạc.
  • Đừng quá bận tâm về tình trạng mất ngủ của mình
  • Hãy tập thể dục đều đặn. Song trong vòng một tiếng rưỡi trước khi đi ngủ thì không nên tập thể dục.
  • Không nên dùng chất kích thích trước khi ngủ
  • Hạn chế sử dụng đồ uống có cồn. Song liều lượng cồn ít (50g rượu Vodka hay cốc rượu vang) ngược lại có tác dụng an thần rất tốt.
  • Không nên đi ngủ khi quá no hoặc quá đói
  • Tắm nước ấm, đọc sách báo, xem tivi giải trí nhẹ nhàng, nghe nhạc hay tập thể dục nhẹ nhàng (15-30 phút buổi chiều). Ngoài ra, có thể tập yoga hay thiền để giúp cân bằng tinh thần.
  • Chú ý đến phòng ngủ: phòng ngủ có nhiệt độ thích hợp, ánh sáng hợp lý, yên tĩnh để tránh bị thức giấc.

Bên cạnh đó, phụ nữ ở độ tuổi này xương khớp đặc biệt “khó chịu”. 1 chiếc nệm êm cùng bộ chăn ga gối mịn mát ít nhiều cũng có tác động đến chất lượng giấc ngủ.

Với những bộ chăn ga gối chất lượng và tinh tế đồng hành cùng bạn trong giấc ngủ, Gnight mong muốn mang đến cho mọi người những sản phẩm chất lượng cao để đảm bảo an toàn sức khỏe người tiêu dùng

Bạn có thể tham khảo thêm tại đây