DẤU HIỆU CHO THẤY BẠN ĐANG MẤT NGỦ

Chúng ta dành 1/3 cuộc đời mình cho giấc ngủ, điều đó đủ thấy giấc ngủ quan trọng như thế nào với chúng ta. Tuy nhiên, theo thống kê, có hơn 60 triệu người bị mất ngủ mỗi năm. Dù ngắn hạn hay dài hạn, mất ngủ cũng đều gây ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng. Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến chứng mất ngủ mà đôi khi chúng ta không nhận thức được. Hãy cùng chăn ga gối nệm Gnight tìm hiểu các dấu hiệu cho thấy bạn đang là “nạn nhân” của chứng mất ngủ.

1. Khó ngủ vào ban đêm

Một người bình thường sẽ thiếp ngủ sau 15-20 phút. Trong 45 phút sau họ đã ở trong giai đoạn giấc ngủ chậm mức độ sâu, phải lay mạnh mới tỉnh. 45 phút kế đó bắt đầu có những đợt giấc ngủ nghịch thường, có thể quan sát thấy qua cử động mắt nhanh. Trong suốt quá trình ngủ, các đợt ngủ sâu sẽ giảm dần, các đợt giấc ngủ nghịch thường sẽ tăng dần lên, càng về cuối thì mọi người đều có giấc ngủ kém sâu hơn và nằm mơ.

2. Làn da xuống sắc

Một trong những tác hại của thiếu ngủ đó chính là khiến cho các huyết quản dưới da hoạt động kém, dẫn đến việc các tế bào biểu bì bị thiếu đi nhiều chất dinh dưỡng, nhất là oxy. Hơn thế nữa, khi cơ thể không được nghỉ ngơi thoải mái, các hoóc-môn sinh trưởng sẽ bị hạn chế, khiến cho quá trình tái tạo da bị ngưng trệ, độc tố ở da không được loại bỏ triệt để, khiến làn da dễ trở nên thô ráp, kém mịn màng. Lúc này sắc mặt của chúng ta sẽ trở nên khó coi, làn da thường bị sạm đen, đánh mất vẻ tươi trẻ và tràn đầy sức sống vốn có.

3. Tăng cân

Trong một nghiên cứu được thực hiện hồi năm 2004, những người ngủ ít hơn 6 tiếng vào ban đêm có khả năng thừa cân, do cơ thể sẽ tăng lượng hoocmon ghrelin (có tác dụng kích thích thèm ăn) khá nhiều. Người mất ngủ có khuynh hướng ăn nhiều chất ngọt và tinh bột như bánh kẹo hay mì tôm, cơm nguội trong những đêm bị mất ngủ. Ngược lại, trong khi ngủ thì cơ thể sẽ tiết ra một lượng hoocmon làm giảm sự thèm ăn, sẽ ảnh hưởng đến hóc môn gây đói, làm mất cân bằng cảm giác thèm ăn.


4. Luôn cảm thấy mệt mỏi và buổn ngủ

Khi cơ thể bị thiếu ngủ, bộ não sẽ “ép buộc” chúng ta ngủ bằng cách ra mệnh lệnh cho cơ thể phải ngủ bất cứ lúc nào và chúng ta dễ dàng chìm vào giấc ngủ cho dù đang ở đâu, vào lúc nào. Điều này sẽ trở nên cực kỳ nguy hiểm khi chúng ta đang lái xe hoặc đi ngoài đường.


5. Hay phạm lỗi hoặc gây tai nạn

Theo các nhà khoa học, chỉ cần một đêm không ngủ, chân tay bạn sẽ chẳng khác gì một người say rượu. Quan trọng hơn, khả năng tương tác giữa tay và mắt chậm hơn so với não bộ khiến chúng ta dễ phạm lỗi và gây ra sự cố ngoài ý muốn.

6. Hay cáu gắt, trầm cảm hoặc lo lắng

Thiếu ngủ trầm trọng khiến bạn thường xuyên cảm thấy khó chịu, bực bội, đồng thời dễ có lời lẽ cộc cằn khi nói chuyện với người khác. Theo nghiên cứu về điều trị giấc ngủ, những người bị thiếu ngủ nhiều cũng dễ cảm thấy chán nản, lúng túng, hay nghi ngại. 

7. Khó tập trung

Bạn có biết thiếu ngủ triền miên không chỉ gây ra tình trạng cơ thể mệt mỏi, suy yếu mà còn khiến khả năng tập trung giảm sút. Bạn dễ trở nên thường xuyên lơ đãng khi làm mọi việc. Trong khi đó, ngủ đủ giấc rất cần thiết để cơ thể được nghỉ ngơi và lấy lại năng lượng trong ngày tiếp theo.

8. Trí nhớ giảm sút

Một dấu hiệu đặc trưng cho thấy bạn đang thiếu ngủ đó chính là trí nhớ bị suy giảm nhanh chóng. Các nghiên cứu chỉ ra rằng, thông thường một ngày cơ thể chúng ta cần khoảng 8 tiếng nghỉ ngơi để não bộ có thể khôi phục các chức năng và hoạt động bình thường. Nếu bạn không ngủ đủ giấc, các hoạt động của não bộ bị rối loạn, gây nên tình trạng mệt mỏi, chóng mặt kéo dài và giảm trí nhớ tạm thời. Tỉ lệ này ở những người có thói quen thức đêm thường cao gấp 5 lần so với những người có chế độ nghỉ ngơi hợp lý.