Tăng chiều cao cho trẻ đúng cách

Chiều cao của con người phụ thuộc nhiều yếu tố: di truyền, dinh dưỡng, vận động thể dục thể thao, môi trường sống, bệnh tật, giấc ngủ,… Theo 1 số nghiên cứu khoa học, yếu tố dinh dưỡng là yếu tố có thể can thiệp được quyết định 32% sự phát triển chiều cao, di truyền chiếm 23%.

tang-chieu-cao-cho-tre

Chiều cao của con người phụ thuộc nhiều yếu tố

1. Tầm quan trọng của giấc ngủ đối với trẻ

Yếu tố thường không được cha mẹ để ý là giấc ngủ của trẻ cũng ảnh hưởng nhiều đến sự phát triển chiều cao. Theo sinh lý, hormone tăng trưởng do não bộ tiết ra giúp tăng chiều cao được tiết ra mạnh nhất và đầy đủ nhất từ 11 giờ đêm đến 1-2 giờ sáng với điều kiện bé đã vào giấc ngủ sâu và giấc ngủ sâu thường bắt đầu khoảng 1-2 giờ sau khi vào giấc ngủ.

Nếu bé ngủ trễ, tối dậy bú sữa nhiều lần, trăn trở, ngủ không ngon giấc vào ban đêm sẽ ảnh hưởng nhiều đến sự tiết hormone tăng trưởng làm bé không cao.

Vì vậy giấc ngủ đúng phải là giấc ngủ sớm trước 10 giờ tối, trên 8 tiếng mỗi ngày, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ dưới 3 tuổi thời gian ngủ dài hơn, trung bình 12 – 14 tiếng mỗi ngày. Ngủ sớm, ngủ sâu, ngủ đủ giấc cơ thể sẽ tăng tiết hormone tăng trưởng giúp bé mau cao lớn hơn.

tang-chieu-cao-cho-tre-1

Ngủ sớm, ngủ sâu, ngủ đủ giấc cơ thể sẽ tăng tiết hormone tăng trưởng
giúp bé mau cao lớn hơn.

2. Tăng cường vận động và cho trẻ tham gia các trò chơi

Ngoài dinh dưỡng và giấc ngủ bạn cần chú ý cho bé tăng cường vận động, chơi các trò chơi, môn thể thao phù hợp lứa tuổi để giúp cơ bé săn chắc, xương bé dài ra và ngăn ngừa bệnh thừa cân, béo phì hay suy dinh dưỡng.

Biết các yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao, biết các giai đoạn vàng tăng trưởng của bé, nhất là trong những năm đầu đời để can thiệp đúng lúc sẽ giúp bé yêu nhà mình cao lớn hết tiềm năng. Vì vậy, ngoài việc quan tâm đến việc ăn uống, cha mẹ hãy quan tâm đến giấc ngủ của trẻ nữa nha.


Gnight.vn
Chăn ga gối nệm Gnight Việt Nam


Cũ hơn Bài viết mới